วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตามแนวยุทธศาสตร์การสอนภาษาแบบผสมผสานของมาร์ทัน

 

ชื่อวิทยานิพนธ์การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตามแนวยุทธศาสตร์การสอนภาษาแบบผสมผสานของมาร์ทัน
THE DEVELOPMENT OF ENGLISH TEACHING MODEL FOR STUDENTSAT THE ELEMENTARY EDUCATION LEVEL ACCORDING TO MARTON'SECLECTIC LANGUAGE TEACHING STRATEGY
ชื่อนิสิตอรุณี สถิตย์ภาคีกุล
Arunee Satitpakeekul
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษารศ ดร แรมสมร อยู่สถาพรผศ ดร ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Asso.Prof.Dr.Ramsamorn YoosathapornAsst.Prof.Dr.Taweewat Pitayanont
ชื่อสถาบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Chulalongkorn University. Bangkok (Thailand). Graduate School.
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชาวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. ครุศาสตร์ (หลักสูตรและการสอน)
Master. Education (Curriculum and Instruction)
ปีที่จบการศึกษา2534
บทคัดย่อ(ไทย)การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษสำหรับใช้สอนนักเรียนระดับประถมศึกษาตามแนวยุทธศาสตร์การสอนภาษาแบบผสมผสานของมาร์ทัน และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ และคะแนนเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น กับการสอนตามแนวกิจกรรมที่เสนอแนะในคู่มือหนังสือ English Is Fun สำหรับครู บทที่ 1-4 วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 พัฒนารูปแบบการสอน ตอนที่ 2ทดลองใช้รูปแบบการสอน และ ตอนที่ 3 ปรับแก้ไขรูปแบบการสอน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ คือ (1) รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 8 อย่าง ได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหาและทักษะที่ต้องการสอน ยุทธศาสตร์การสอน กระบวนการสอน (ทบทวนความรู้เดิม รับสาร สร้างมโนทัศน์ ก่อให้เกิดทักษะ สรุปและวัดผล นำความรู้และทักษะไปใช้) วิธีสอน ขั้นตอนและกิจกรรมการสอน การวัดและประเมินผลรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่กำหนดให้ และส่วนที่ให้ครูได้เลือกนำวิธีและกิจกรรมการสอนมาใช้ให้เหมาะสมกับนักเรียน (2)ผลการนำรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้ พบว่า รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นสามารถใช้ได้จริง ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองต่างจากกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05นอกจากนี้ ยังพบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
บทคัดย่อ(English)The purposes of this study were to develop anEnglish teaching model for students at the elementaryeducation level according to Marton's eclectic languageteaching strategy and to compare achievement scores ofEnglish subject and attitudes scores towards Englishlearning of the students taught by the developed modeland the instructional plans in the English Is Fun, Book3 teachers' manual, lesson 1-4. The research procedurewas : stage I : Model Development, stage II : ModelImplementation. stage III : Model Revision. The research results were as follow : (1) thedeveloped model consisted of 8 important components :rationale, objectives, contents and skills, teachingstrategy, teaching process (knowledge revision,knowledge reception, concept development, skillpractising, conclusion and evaluation, and knowledgetransferring) , teaching methods, teaching steps andactivities, and measurement and evaluation. Thedeveloped model was composed of 2 parts : thecompulsion and the alternative which the teachers couldpick up the most appropriate teaching method andactivities for their students. The difference betweenpretest and posttest achievement mean scores of theexperimental group was significantly different fromthat of the controlled group at the .05 level. Besides,it was found that the attitude towards English learningmean scores of the two groups were not significantlydifferent.
ภาษาที่ใช้เขียนวิทยานิพนธ์
จำนวนหน้าของวิทยานิพนธ์549 P.
ISBN974-581-589-6.
สถานที่จัดเก็บวิทยานิพนธ์
คำสำคัญENGLISH TEACHING MODELELEMENTARY EDUCATION LEVEL ECLECTICLANGUAGE TEACHING STRATEGY
วิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    QR CODE MS TEAM

     QR CODE :  MS TEAM  ของ นางสาวสุทธิรัตน์ คนใหญ่