วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

กลวิธีการสอนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมการฟัง พูดภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ในศตวรรษที่ 21

ศราธรณ์ หมั่นปรุ และสุภาวดี ในเสนา (2562) กลวิธีการสอนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมการฟัง พูดภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ในศตวรรษที่ 21. วารสารวิชาการเครือข่ายบณั ฑิตศึกษามหาวิทยาลยัราชภฏั ภาคเหนือ. ปี ที่ 9 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม 2562, หน้า 1-16

บทคัดย่อ 

      บทความนี้กล่าวถึงการสอนโดยนำกลวิธีการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมาใช้ร่วมกับเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษของผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศในศตวรรษที่ 21กลวิธีการเรียนรู้ภาษา แบ่งเป็นกลวิธีทางตรงและกลวิธีทางอ้อม ซึ่งเป็นกลวิธีที่มุ่งเน้นบทบาทของผู้เรียนให้ได้ ฝึกทักษะการใช้ภาษาให้มากที่สุด ผู้สอนควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้และบรรยากาศในห้องเรียนที่ส่งเสริมทักษะ การฟัง พูดของผู้เรียน และใช้กลวิธีที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน ได้แก่กลวิธีการจำ (memory strategies) กลวิธีการเรียนรู้ทางปัญญา (cognitive strategies) กลวิธีการควบคุมอารมณ์ความรู้สึก (affective strategies) และกลวิธีทางสังคม (social strategies) กลวิธีเหล่านี้ช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนรวมทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ด้วยตนเองร่วมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น แอปพลิเคชั่นในการเรียนภาษา สื่อออนไลน์ซึ่งช่วยขับเคลื่อนใหผู้เรียนเกิดความตื่นตัว (motivation) ในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

QR CODE MS TEAM

 QR CODE :  MS TEAM  ของ นางสาวสุทธิรัตน์ คนใหญ่